https://honcayeuthuong.blogspot.com

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2023

THƯƠNG VỤ CHỊ DẬU BÁN CHÓ...😭😭😭.

          Mục đích chính Tb leo Cung đường thần tiên này là để nhìn tận mắt, sờ tận tay mấy cái đầu tầu hơi nước mà Thụy Sĩ mua về từ Đà Lạt năm 1990.

           Thương vụ đau buồn...chả khác gì chị Dậu bán chó...😭 Họ bán tống bán tháo mọi thứ có thể bán với giá rẻ bèo còn hơn là bị phá dỡ thành sắt vụn...😭

Tb lang thang. 

✍️😔✍️

        Trước khi vượt đèo Furka, ghé vào nhà ga Realp để chiêm ngưỡng mấy cái đầu tàu xe lửa bánh răng độc nhất vô nhị trên thế giới mà Việt Nam bán cho Thụy Sĩ vào năm 1990.

         Tuyến đường xe lửa bánh răng cưa tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong những tuyến đường xe lửa kỳ vĩ nhất thế giới. Chỉ tiếc rằng đã bị dỡ đi vào cuối những năm 1980. Mấy đầu tàu chạy tuyến này là độc nhất trên thế giới, vì đó là những đầu máy hơi nước duy nhất trên thế giới được thiết kế để leo núi, với các trục truyền chuyển động  thẳng vào các bánh xe, giống các xe ô tô địa hình 4X4 hiện nay.

          Các đầu máy xe lửa này sản xuất ở Thụy Sĩ và được người Pháp mua về phục vụ cho tuyến đường Tháp Chàm - Đà Lạt.  Người Thụy Sĩ sau khi biết tin Vn phá dỡ tuyến đường sắt này đã tìm mọi cách và cả các thủ đoạn để mua và chuyển mấy đầu tàu đó về Thụy Sĩ. Chiến dịch đó được gọi là trở về Thụy Sĩ "Back to Switzerland". 

          Đã có nhiều bài báo của Vn và nước ngoài đều gọi đây là thương vụ đau buồn và tiếc cho một tuyến đường xe lửa huyền thoại. Nếu còn lại , chắc chắn sẽ được Unesco công nhận là di sản và là một trong những tuyến đường xe lửa đẹp nhất thế giới. Tuyến đường Tháp chàm - Đà lạt phải xây dựng 30 năm mới xong, dài 84 km với 43km có đường ray bánh răng cưa ở giữa và có độ dốc hơn 12° , quanh co hơn nhiều so với tuyến đường qua đèo Furka. Tuyến đường qua đèo Furka chỉ dài khoảng hơn 20km, nhưng đã được coi là kỳ quan của Thụy Sĩ và thế giới. 😥

✍️😔✍️

Ps: Cái đầu tàu số 704 này khi ở Vn được đánh số 40-304.Khi biết mình từ Vn, bác lái tàu rất vui. Nhưng khi xin trèo lên tàu, thì bác không cho vì lý do an toàn. (Trong clip từ 2'35" đến 3'30").

 Ở ngay cạnh nhà ga xe lửa này có cái sân golf rất đẹp và hoành tráng.

🤔

            Còn đây là những toa xe hàng còn nguyên dòng chữ tiếng Việt họ mua về để trưng bày trong Bảo tàng xây dựng tuyến đường này...     
Nhìn những dòng chữ này mà ngậm ngùi se buồn...😔😔😔


😔😔😔

             Chúc các bạn thượng lộ bình an nha🥰

✍️🌹✍️             

        Những bạn đi du lịch Thụy sĩ bằng xe riêng thì không nên bỏ qua tuyến đường đẹp nhất Thụy sĩ này. Nếu các bạn đi từ Lugano về Interlaken, thì đa phần các bạn đi qua Waseen rồi qua đèo Sustenpass tới Meiringen và từ đó về Interlaken.

          Trước khi đến hầm Gotthard, ở Airolo, thì các bạn đi lên đèo Gotthard, rồi đến thung lũng Hospental. Sau đó đến nhà ga Realp chiêm ngưỡng mấy đầu tàu hỏa mà người Thụy sĩ mua từ Việt nam về. Sau đó các bạn lên đèo Furka, đấy là một trong những đường đèo đẹp nhất Thụy sĩ. Phim James Bond 007 cũng đã quay một phần của bộ phim Goldfinger ở đây. Trên đèo Furka các bạn có thể thăm tảng băng vĩnh cửu Rhone Glacier, nơi bắt nguồn của con sông Rhone, con sông lớn thứ 3 của Pháp (VN mình gọi là sông Ranh).. Rồi tiếp tục qua đèo Grimsel, dừng chân ở hồ Chết, nơi lính Pháp của Napoleon và lính Nga do Suvorov chỉ huy đánh nhau khốc liệt vào tháng 9-1799. Chính vì binh lính chết ở hồ này nhiều quá mà hồ được gọi là hồ Chết - Totensee. Rồi từ đó các bạn về Meiringen. Chỉ xa hơn có 15 km. Nhưng rất đáng...

        Tb chuyên đi xe riêng nên không thạo cách đi bằng phương tiện công cộng.

✍️🌹✍️






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trân trọng những ý kiến đóng góp chân thành của Qúy vị. Xin cảm ơn !