Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO CẤP TRÊN


        Viết theo yêu cầu của một người bạn Blogger.

       Bạn thân yêu ! Trên đây là ba vấn đề cơ bản tôi trả lời câu hỏi của bạn: “Những tố chất cơ bản để trở thành một nhà lãnh đạo thành công ?”. Trong câu hỏi này có 3 ý chính ta cần chứng minh: 


Ý THỨ NHẤT
      Phần1 –
Những tố chất cơ bản cần phải có của một lãnh đạo.

Ý THỨ HAI: Để trở thành một nhà lãnh đạo:     
      Phần 2-
Những bài tập hàng ngày cùng những kỹ năng mà một nhà lãnh đạo dù cao hay thấp phải rèn luyện.
Ý THỨ BA: Để trở thành một nhà lãnh đạo thành công.
      Phần 3-
Những nguyên tắc của nhà lãnh đạo cấp trên.
     
          Ngoài ra còn những nguyên tắc cùng những kỹ năng của lãnh đạo cấp dưới, lãnh đạo đồng cấp, hay lãnh đạo cấp trung và nhiều loại hình lãnh đạo khác nữa nhưng câu hỏi này không đề cập đến, nên tôi cũng không trình bầy ở đây. Một điều nữa là tôi trả lời câu hỏi này trên phương diện một bài viết hay như một lá thư nên hai phần sau tôi không nêu ví dụ để chứng minh vì môi trường và công việc của tôi khác với bạn. Nên bạn hãy tự suy nghĩ và tìm những ví dụ mà bạn đã trải nghiệm để hoàn thiện bài luận của mình theo yêu cầu công việc của bạn.

       Nếu còn thắc mắc gì nữa thì bạn hãy thư cho tôi, tôi sẽ cố gắng chia sẻ với bạn những gì mà tôi có thể có và có khả năng để chia sẻ. Chúc bạn may mắn và thành công. Nhưng tôi vẫn nhắc lại với bạn rằng dù bất luận thế nào thì cũng đừng bao giờ nản chí. Mọi thất bại đều gần sát với thành công. Hãy cố gắng lên..

       
       "Lãnh đạo giỏi là lãnh đạo luôn biết cách làm mọi việc trở lên hoàn hảo hơn. Thay đổi một số nguyên tắc của bản thân thì có thể được, nhưng đừng bao giờ phá bỏ hay vi phạm những nguyên tắc được coi là bất biến đó là nguyên tắc của lương tâm trong trái tim bạn."
                     Bà Lão vui tính của bọn nhóc.


Nguyên tắc 1- QUẢN LÝ BẢN THÂN CỰC TỐT.
       Nếu bạn không quản lý bản thân bạn tốt và không làm theo chính điều bạn muốn, thì không ai theo bạn cả. Nếu không quản lý tốt bản thân thì bạn chỉ là một lãnh đạo theo kiểu a dua a tòng mà thôi. Muốn quản lý bản thân tốt bạn nên cần:

         1- Quản lý thật tốt cảm xúc của mình.
         Nếu bạn không quản lý thật tốt cảm xúc của mình thì nhiều khi quyết định của bạn sẽ không hoàn toàn chính xác, và gây tổn hại. Phải biết lúc nào thì biểu lộ cảm xúc, lúc nào không. Đơn giản nhất nếu con bạn vội chạy vấp ngã, thì bạn hãy lạnh lùng mà nhắc: “Tự con hấp tấp nên bị ngã thì con hãy tự đứng dậy đi”. Và tuyệt đối không cho bất cứ ai nâng đỡ con bạn đứng dậy, kể cả ông bà hay người thân. Sau khi con bạn tự đứng dậy rồi bạn hãy biểu lộ cảm xúc bằng cách nói với con: “Lẽ ra ba (hoặc mẹ) sẽ phạt con về tính hấp tấp nhưng ba thương con đã ngã đau nên ba không nỡ phạt con”. Chỉ có như thế con bạn mới tự lập và can đảm tự đứng lên khi vấp ngã. Với nhân viên cũng vậy, hãy tùy từng trường hợp mà biểu lộ cảm xúc. Nhưng bạn cũng đừng chôn vùi cảm xúc. Vấn đề là hãy thể hiện cảm xúc vì tập thể, vì người khác chứ đừng vì mục đích cá nhân mình.


         2- Quản lý tốt thời gian

          Nếu bạn không quản lý tốt bản thân bạn thì bạn cũng không thể quản lý được thời gian. Hãy suy nghĩ về thời gian trong mọi vấn đề. Ví dụ khi cái xe của bạn hỏng, bạn có thể sửa được, nhưng thời gian sửa ấy bạn có thể kiếm ra nhiều tiền hơn số tiền sửa xe thì bạn nên thuê người khác sửa. Bạn có thể nấu ăn rất ngon nhưng có một cuốn sách rất hay mà bạn muốn và đang cần đọc nó, thì tốt nhất bạn mua đồ ăn nhanh về rồi vừa ăn vừa đọc cuốn sách đó thì hay hơn. Nhưng nếu bạn không có bất cứ việc gì làm thì bạn hãy dùng thời gian ấy vào việc sửa xe hay nấu nướng.

        3- Quản lý các ưu tiên.

         Có hai câu nói có vẻ như mâu thuẫn nhưng không hề đâu bạn ạ. Đó là: “Việc hôm nay chớ để ngày mai” và “Việc ấy để mai cũng chưa chết ai”. Nó chỉ mâu thuẫn khi bạn không biết quyết định việc nào làm trước, việc nào làm sau. Bạn giỏi nhất về việc nào thì bạn hãy làm việc đó trước. Nếu như bạn cứ làm những việc không biết gì hay không giỏi thì kết quả bạn sẽ chẳng làm được việc gì cho ra hồn. Các nghiên cứu đã chỉ ra sự thành công là tốt nhất khi bạn biết quản lý công việc ưu tiên với phân bố thời gian tốt nhất như sau:
        - 80% thời gian để làm những việc bạn giỏi nhất.
        - 15% thời gian làm những việc chưa biết hay vừa làm vừa học hỏi.
        - 5% thời gian còn lại cho những việc cần thiết khác.
         Đừng bao giờ làm việc vô bổ và vô hại vì nó mất thời gian. Chỉ làm những việc cần thiết. Còn những việc không cần thiết dù có thích cũng tuyệt đối không làm. Bông hoa kia hay mặt hồ nọ dù có đẹp có thơm đến mấy, thơ mộng đến mấy thì cũng đừng ngắt hay mua hay ngắm khi không cần thiết.


          4- Quản lý sức khỏe và năng lượng của bản thân.

          Luôn luôn rèn luyện và quản lý sức khỏe của mình thật tốt để chịu đựng được cường độ làm việc cao trong nhiều năm liên tiếp.

         5- Quản lý suy nghĩ

         Đừng suy nghĩ viển vông. Luôn để thời gian suy nghĩ theo từng công việc cụ thể. Nếu một bản hợp đồng ta chưa thể có suy nghĩ chắc chắn hơn, thì hãy gác lại và suy nghĩ về tâm lý khách hàng đã, sau đó hãy trở về với bản hợp đồng. Trước khi đi ngủ nên suy nghĩ về những việc đã qua và việc của ngày mai, việc nào làm tốt việc nào chưa ưng ý hay có thể có cách làm khác hay hơn.

         6- Quản lý lời nói
         Con người có hai cái tai để nghe, một cái miệng để nói. Vậy thì hãy lắng nghe nhiều hơn. Hãy nói những gì mình đã biết chắc chắn. Nếu chưa chắc chắn điều gì hoặc chưa cần phải phát ngôn lắm thì hãy im lặng hay nói “tôi không biết, tôi chưa được nghe nói, hay là tôi không rõ lắm”. Hãy để cho mọi người nói trước ta sẽ hiểu họ nhiều hơn.

         7- Quản lý cuộc sống riêng tư

          Nếu bạn không quản lý được cuộc sống riêng tư cùng gia đình bạn, thì bạn khó có thể trở thành lãnh đạo tốt được.


Nguyên tắc 2- CHIA SẺ GÁNH NẶNG VỚI CẤP TRÊN

         Hãy thể hiện mình là con người luôn có tinh thần đồng đội khi luôn luôn biết chia sẻ và giúp đỡ người khác. Hãy biết nhớ ơn để luôn luôn nói lời cảm ơn với một câu nói bạn cần nghe và nói lời xin lỗi dù lỗi lầm ấy của bạn là nhỏ nhất. Tất cả những điều trên sẽ nâng tầm anh hưởng cùng giá trị bản thân của bạn lên.
       Hãy luôn luôn cố gắng làm tốt nhất việc của mình. Lúc khó khăn hãy biết đưa ra giải pháp. Hãy nói chân thành điều cấp trên cần nghe chứ không phải điều họ muốn nghe. Hãy sẵn sàng làm việc không kể giờ giấc. Luôn bảo vệ cấp trên cũng như đồng đội bất cứ khi nào có thể.

         Sẵn sàng đại diện chịu trách nhiệm và luôn biết hỏi tôi có thể giúp được gì cho cấp trên và đồng đội.


Nguyên tắc 3- SẴN SÀNG LÀM VIỆC NGƯỜI KHÁC KHÔNG LÀM
         Người thành công là những người biết làm những việc mà người thất bại không muốn làm.
          Làm lãnh đạo giỏi là phải biết đánh giá cao những nhân viên không nề hà với công việc. Dám nhận những công việc khó khăn. Muốn làm lãnh đạo thì phải biết trả giá. Phải biết hy sinh có thể là nhiều cơ hội khác cùng những mục đích và lợi ích cá nhân. Luôn biết âm thầm làm công việc mà ta đang làm. Biết chinh phục những người khó tính hay khó chịu với bạn. Hãy chấp nhận mạo hiểm. Vì không vào hang cọp làm sao mà bắt được cọp. Thành thật nhận khuyết điểm chứ đừng bao giờ bào chữa cho khuyết điểm. Hãy nhớ rằng từ thất bại đi đến thành công gần và dễ hơn rất nhiều là từ bào chữa sang thành công. Nếu không nhận rõ đấy là khuyết điểm thì bạn sẽ rất dễ mắc những sai lầm liên tiếp. Hãy cố gắng là người đầu tiên lên tiếng bảo vệ và giúp đỡ đồng đội khi khó khăn hoạn nạn. Kể cả chấp nhận làm những việc không thuộc trách nhiệm của mình. Dám làm và dám chịu trách nhiệm. Làm lãnh đạo bạn phải biết và hiểu rằng trách nhiệm và quyền lợi của mình là một hình tam giác ngược mà trách nhiệm luôn ở cạnh đáy phía trên, còn quyền lợi lại chỉ là một đỉnh cắm xuống dưới.


Nguyên tắc 4- LÃNH ĐẠO LÀ NGƯỜI LÀM NHIỀU HƠN QUẢN LÝ.
        Một nhà lãnh đạo giỏi trước hết phải là một quản lý giỏi. Nhưng một nhà quản lý giỏi chưa chắc đã là lãnh đạo giỏi.

         Bởi vì lãnh đạo giỏi đi lên từ việc quản lý bản thân thật giỏi. Khi quản lý bản thân thật giỏi thì bạn sẽ làm được quản lý giỏi và phát huy những kỹ năng cần thiết khác để tạo ảnh hưởng và lôi kéo được mọi người theo mình. Muốn làm lãnh đạo giỏi cần suy nghĩ dài hạn, biết nhìn xa trông rộng, biết nguy hiểm cận kề và những rủi ro từ xa. Đặc biệt bạn phải học và tìm hiểu để đọc tâm lý mọi người thật tốt và trực giác của bạn cũng như linh cảm luôn chính xác. Khi cần phải biết thể hiện có như không và không như có. Hãy biết giấu mình như Võ Tắc Thiên để càng ít người hiểu bạn đang suy nghĩ gì thì càng tốt (dùng khi đàm phán với đối tác)

      Lãnh đạo giỏi phải biết thể hiện sự thành công qua nhiều môi trường làm việc khác nhau.

Nguyên tắc 5- ĐẦU TƯ VÀO MỐI QUAN HỆ HỮU HẢO

        Bạn cần phải tìm hiểu tâm tư, tính cách và nhịp đập của lãnh đạo. Biết những mối ưu tiên của cấp trên. Biết hoàn thành những điều mà cấp trên thích thú. Ủng hộ tầm nhìn của lãnh đạo. Biết cách kết nối những lãnh đạo cấp trên với nhau. Hãy để lãnh đạo tín nhiệm mình qua năng lực bản thân và trình độ lãnh đạo, cũng như kết quả công việc của mình, thì hay hơn là qua sự nịnh bợ và đút lót hay hối lộ. Luôn tôn trọng gia đình và người thân của lãnh đạo  và phải biết chung sống với nhược điểm của lãnh đạo cấp trên. Không biết cách hòa hợp thì không ai đi theo bạn.

Nguyên tắc 6- GẶP GỠ LÃNH ĐẠO CẤP TRÊN
       Đừng để lãnh đạo chờ bạn. Đừng bắt sếp suy nghĩ hộ bạn. Hãy mang tới bàn sếp những kế hoạch cụ thể của bạn có giá trị sinh lời trong đó. Tối kị ứng khẩu với sếp, hãy lắng nghe, khi nào hỏi hãy nói. Nắm bắt ý chính hay cốt lõi vấn đề mà sếp đưa ra để trình cách làm tốt nhất của mình.


Nguyên tắc 7- BIẾT TIẾN LÙI ĐÚNG LÚC

       Yêu khi no, cho khi đói. Đơn giản khi no đủ thì yêu nó thăng hoa lắm. Khi đói họ bao giờ cũng quý cái ta mang đến cho họ. Phải biết chọn đúng thời điểm để nói ra ý kiến cùng quan điểm của mình về một vấn đề đang khúc mắc nào đó. Phải biết cách để biết những điều quan trọng mà sếp không biết. Hãy chọn thời gian thích hợp để nói đúng những điều mà sếp đang nghĩ để tạo cơ hội cho sự quyết định của sếp. Hãy biết cách truyền đạt quan điểm của bạn tới sếp một cách tốt nhất chứ đừng nên nhắc đi nhắc lại quan điểm của mình. Với đồng nghiệp hay cấp dưới thì bạn có thể làm thế được, nhưng không cấp trên nào muôn sự lặp lại ấy. Bởi đơn giản đó là điều ép buộc. Tỉ phú Warren Buffet có câu nói nổi tiếng: “Đôi khi vấn đề không phải là bạn chèo thuyền vất vả như thế nào mà là dòng nước chảy xiết ra sao ?”. Biết đưa ra những yêu cầu hợp lý , đúng lúc và đừng vượt quá mối quan hệ hiện có.


Nguyên tắc 8- TRỞ THÀNH QUÂN SƯ
          Lãnh đạo giỏi cũng càn biết làm “Quân sư” để giúp thúc đẩy nhiều loại công việc, trong nhiều tình huống khác nhau, với nhiều nhà lãnh đạo có tính cách khác nhau, trong môi trường khác nhau.

Nguyên tắc 9- KHÔNG NGỪNG TIẾN BỘ và TRƯỞNG THÀNH
          Chìa khóa cho sự phát triển cá nhân là thiên về định hướng trưởng thành hơn là định hướng mục tiêu. Khi bạn trưởng thành có nghĩa là bạn đã tiến bộ. Bạn càng tiến bộ thì mọi người càng lắng nghe bạn hơn, giá trị hôm nay của bạn càng lớn, tiềm năng cho ngày mai của bạn càng tăng lên. Muốn vậy bạn phải rèn kỹ năng chuyên môn của bạn ngay từ khi mới bắt đầu là thực tập sinh. Sau rồi bạn càng ngày càng phải thảo luận và thực hành các kỹ năng ấy ngày một chỉn chu kỹ càng hơn.

      Ngoài ra còn rất nhiều những nguyên tắc khác mà bạn buộc phải trải qua khi bạn còn là lãnh đạo cấp thấp, như tránh những ngộ nhận về mình, tránh đấu đá chính trị, đừng tỏ vẻ quá hoàn hảo. Biết dùng người đúng sở trường của họ, luôn luôn gương mẫu.. Càng lên cao bạn càng phải chứng minh sự hoàn hảo của mình. 
*!*






 

2 nhận xét:

  1. Nguyên tắc 1, có 7 điều cần quản lý nghe chừng rất dễ và đời thường nhwung không phải ai cũng làm tốt, và nếu làm tốt thì chắc chắn cũng đã là một nhà lãnh đạo chính mình giỏi rồi.
    HM đọc thấy thấp thoáng bóng mình đâu đó trong các nguyên tắc.
    Sẽ chiêm nghiệm, ghi lại và học hỏi.
    Cảm ơn sự chia sẻ thiện tình và quí báu của Bà Lão.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn không quản lý bản thân bạn tốt thì bạn sẽ không làm được việc gì chỉn chu và tốt nhất cả. Người xưa dậy có 7 bước để con người thành công. Đó là: "Tu thân - Tích đức - Rèn trí - Luyện lực - Tề gia - Trị quốc - Bình thiên hạ". Trong 7 bước ấy thì 4 bước đàu tiên và cơ bản là việc rèn bản than, bước thứ 5 là quản lý gia đình. Nên muôn làm gì thì làm, trược hết tự mình phải rèn mình cái đã.

    Trả lờiXóa

Nhà nghèo chỉ có Thơ Nhạc Ảnh. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm và chia sẻ. Xin trân trọng🥰.