Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN THIẾT CỦA MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO

         Bài viết theo yêu cầu của một người bạn Blogger (Đây là một phần Giáo trình giảng dạy của Nguyễn tại Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Cán bộ nguồn của Bộ TM).
 
          John C. Maxwell là guru, chuyên gia và bậc thầy nổi tiếng nhất thế giới về nghệ thuật lãnh đạo với 13 triệu bản sách được bán ra trên khắp hành tinh, cũng như Phillip Kotler là guru, bậc thầy về marketing hay Michael Porter về chiến lược kinh doanh. Hàng năm, ông được mời tới nói chuyện tại các công ty hàng đàu trong danh sách Fortune 500, với nhiều nhà lãnh đạo chính phủ trên thế giới và những tổ chức như Học viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point.
       Các tác phẩm của ông được đánh giá rất cao và được xếp trong danh sách bán chạy nhất trên các tạp chí như New York Times, Wall Street Journal, Buisiness Week và Ông là một trong 25 tác gia nổi tiếng nhất vùng Amazon.
 *                                                           
         Một người bạn hỏi mình: "Cần những tố chất gì để trở thành một nhà lãnh đạo thành công ?. Hãy trả lời cho mình ngay."

        Bạn à ! Câu hỏi của bạn nó bao trùm một phạm vi quá rộng và quá sâu. Nhưng thôi, bằng tất cả những gì mình đã từng được học, đã từng được đọc và quan trọng là đã từng được trải nghiệm qua khá nhiều môi trường sống và làm việc mình sẽ trả lời cho bạn.

         Tố chất căn bản nhất của một nhà lãnh đạo là có một trái tim biết yêu thương hơn cả yêu thương và một lý trí vững vàng luôn biết cách kiểm soát cảm xúc của mình. Có một cái đầu hiểu biết, nhận thức tốt và có tri thức. Luôn luôn kiểm soát tốt bản thân. Luôn đặt ra cho mình những mục đích, những nguyên tắc cố định và luôn hướng hành động của mình theo những mục đích và những nguyên tắc ấy. Đừng bao giờ thay đổi nguyên tắc theo hướng bầy đàn, vì bạn luôn phải là chính bạn.

      Những phẩm chất hàng đầu khác bạn cần phải có:


      1- SỰ THÍCH NGHI
       Cuộc sống luôn vận động. Môi trường luôn thay đổi. Mỗi sáng thức dậy là một ngày mới. Vây thì bạn phải nhanh chóng thích nghi để thay đổi. Bạn như con cá đang bơi giữa dòng sông, không phải lúc nào nước cũng trong. Nhiều khi có những tảng đá ngầm hay vật cản bất ngờ xuất hiện. Vậy thì buộc bạn phải thay đổi cách bơi và tốc độ bơi. Bạn hãy tin tưởng vào mọi người đang bơi chung quanh bạn và đằng trước bạn, để tin rằng người thay đổi được thì ta cũng thay đổi để thích nghi được. Và nhiều khi bạn phải chấp nhận thay đổi cả khi bạn chưa chuẩn bị tâm lý cho vấn đề này.

       2- SỰ SÁNG SUỐT
       “Nghệ thuật lãnh đạo là biết nhìn ra cơ hội trong những thời điểm khó khăn” - Jack Welch.
       Bạn cần phải nhìn vào thực chất của vấn đề mà bạn cần giải quyết. Điều gì là cần thiết và quan trọng nhất. Đừng tin tất cả những gì bạn nghe được. Hãy tin một nửa thôi, nhưng phải biết đó là nửa đáng để ta tin.


        3- KHẢ NĂNG BAO QUÁT TOÀN DIỆN
        Đừng bao giờ nhìn vào một chỗ mà hãy nhìn rộng ra. Đừng bao giờ chê một vết mực nhỏ trên cả tờ giấy trắng. Vì khoảng trắng của tờ giấy luôn lớn hơn vết mực rất nhiều. Nhân viên bao giờ cũng đông hơn lãnh đạo, và họ chính là người giúp ta nhiều nhất.

        4- KHẢ NĂNG GIAO TIẾP.
         Bạn không có khả năng giao tiếp thì bạn không khác gì người câm và mù đi giữa phố đông. Nhưng bạn cũng cần biết giao tiếp với cả cấp trên bằng những kiến thức của mình. Giao tiếp là sự kết nối. Mọi kết nối đều cho ta những thông tin bổ ích.

         5- SỰ VỮNG VÀNG
         Mọi thành công không do vị trí lãnh đạo của bạn mà do bạn đã lãnh đạo như thế nào. Cuộc đời bạn cùng những sướng khổ là do bạn. Hãy phấn đấu để ta trở thành tốt nhất trong những khả năng mà ta có. Gió chưa chắc đã mạnh, bão chưa chắc đã quật đổ ta. Đừng sợ bất cứ điều gì. Luôn đối mặt và vừng vàng chấp nhận thử thách.

         6- SỰ TẬN TỤY
          Hãy làm tất cả những việc gì có ích mà bạn có thể làm. Đừng ngại việc. Hồi 2002, Một Tổng giám đốc quen biết mời tôi về làm giám đốc để vực khối nhà
hàng dậy. Tôi trả lời: “Hãy giữ nguyên ban bệ ấy và để tôi làm giám sát trưởng”. Việc đầu tiên là tôi ra đứng cùng bảo vệ ngoài cổng. Mọi người ngạc nhiên.. Việc gì tôi cũng xông vào làm. Nhưng không ai hiểu việc đứng cổng làm bảo vệ và các công việc khác cùng nhân viên, đã cho tôi nắm bắt thái độ của mọi người và trách nhiệm cá nhân đối với công ty là như thế nào. Một thời gian sau trong cuộc họp khối lãnh đạo tôi nói: “Dù các bạn có thâm niên hơn tôi, nhưng ở công ty này tôi là người có thời gian nhiều nhất ở lại công ty, tôi là người làm nhiều loại công việc nhất và trực tiếp cùng nhân viên nhiều nhất nên tôi hiểu công ty này hơn các bạn”. Với nhân viên tôi nói: “Nếu tôi làm sai thì các bạn đừng bao giờ nghe tôi nói. Nếu thấy tôi sai, hãy nhắc nhở tôi ngay”. Với nhân viên tôi hiểu họ, với các lãnh đạo khác tôi không dị ứng hay khó chịu trước lời phê bình bởi tôi là nhân viên. Hơn một năm sau khi mọi việc đã vào nền nếp, cùng với doanh thu hàng tháng đã ổn định và tăng lên ít nhất là 2 lần so với hồi tôi mới về, thì tôi xin nghỉ với lý do: “Ở đây mọi người đều tận tụy cả rồi, nên tôi không còn việc gì để làm ở đây nữa”.

       “Thước đo thật sự của người lãnh đạo không phải là số người phục vụ họ mà là số người mà họ phục vụ”.


        7- SỰ THÁO VÁT
         Trong công việc lãnh đạo luôn có những tình huống sẩy ra khá bất ngờ và có thể gây thiệt hại tới công ty. Điều đó cần tới rất nhiều sự tháo vát của lãnh đạo.
         Hồi 2004 bên VCB đặt bên tôi một tiệc VIP với hơn 200 xuất. Nhưng tối hôm trước thì tôi nhận được tin: một quan chức lãnh đạo cấp cao hơn VCB rất nhiều “cướp chỗ”. Mọi người đều lo lắng về khoản tiền phạt và uy tín của công ty bị sụt giảm vì phá vỡ hợp đồng. Thấy thế tôi gọi điện cho một nhà hàng trên Trấn Vũ, đẹp hơn chỗ tôi rất nhiều, nằm ven Hồ Trúc Bạch  nói: “Tôi có hơn 200 khách VIP bên khối Ngân hàng, tôi sẽ giới thiệu họ đến chỗ các anh, cùng nhân viên phục vụ cũng như đầu bếp của tôi, phí server cùng tiền lãi chia đôi”. Bên đấy tính thấy tay không bắt giặc, mà lại quảng bá được hình ảnh nhà hàng liền đồng ý. Sau đó tôi gọi điện cho đại diện bên khách hàng và thông báo: “Tôi sẽ đưa các anh tới một địa điểm tuyệt vời ven Hồ Tây nhưng vẫn giữ nguyên giá ban đầu, các anh cứ ở tại cơ quan, đến giờ tôi sẽ cho xe bên tôi đến đưa đón các anh miễn phí”. Sau khi nghe tôi phân tích, bên VCB đồng ý liền. Trưa hôm sau, mọi việc diễn ra suôn sẻ, mọi người ai cũng bất ngờ thích thú. Gần tàn tiệc, tôi ghé tai một lãnh đạo đại diện cho VCB tiết lộ việc một sếp bự hơn các anh “cướp chỗ”, nhưng tôi vẫn bằng mọi giá thực hiện hợp đồng với các anh dù phải chịu thiệt thòi, cũng là giữ chữ tín cho anh. Sau đấy không những tôi không bị mất khách mà hầu như nhân viên của VCB đều sang dùng buffet bên tôi, và mọi loại tiệc lớn nhỏ đều sang bên tôi. Bởi vì chúng tôi không bao giờ bỏ rơi khách hàng.


       8- SỰ CHÍN CHẮN
        Trong đời thường nhiều khi sự chín chắn là khôn lỏi, là ky bo thu lợi cho cá nhân mình. Nhưng sự chín chắn của lãnh đạo là biết đặt lợi ích của tập thể, của số đông lên trên hết.
        Một ví dụ rất nhỏ: Để chỉ bảo cho nhân viên nghệ thuật setup quầy hàng và cung cách service tôi bỏ tiền túi ra để thuê thêm thầy về dậy cho nhân viên ngoài giờ hành chính. Đồng thời trích quỹ lãnh đạo cùng tiền thưởng lãnh đạo để hỗ trợ chị em đi học ngoài giờ. Kết quả là sau đó lượng khách, doanh thu cùng mọi thứ đều tăng, riêng sự phàn nàn của khách hàng giảm đi rõ rệt. Mỗi khi nhân viên nào xa nhà, gặp chuyện không may đột xuất tôi thường cho lái xe đưa nhân viên cùng một số thứ cần thiết cho việc không may ấy về tận nhà. Nếu cần thiết tôi bố trí nhân viên khác đi cùng để giúp việc. Tất cả những khoản chi ấy đều từ túi lãnh đạo hết. Làm như thế nhân viên sẽ hết lòng vì công ty.

      9- SỰ BỀN BỈ
       Bền bỉ của lãnh đạo nó thể hiện ở sự nhất quán tuyệt đối giữa cá tính và năng lực. Để lãnh đạo bạn không thể mang trái tim nhỏ bé và hẹp hòi. Lãnh đạo là một cuộc đua không cân sức về lâu dài nên bạn cần bền bỉ dẻo dai với phong độ tốt nhất của mình.

       10- SỰ XÁC TÍN.
       Làm lãnh đạo phải thể hiện đức tin và chữ tín tuyệt đối trong mình để kết nối mọi người đều tin tưởng lẫn nhau.
      Không có cách quảng cáo nào hay bằng lời nói rỉ tai, hay người ta gọi là vết dầu loang. Bạn phải biết chứng minh giá trị thực của mình trong mắt mọi người. Nếu bạn làm tốt điều này có nghĩa là bạn có cách thuyết phục để gây ảnh hưởng tới chung quanh. Trước khi làm lãnh đạo hãy biết gây ảnh hưởng trước đã.

                                                                ***

         Bạn thân yêu ! Trên đây là 10 điều cơ bản mà bất cứ một nhà lãnh đạo nào cũng cần phải có để đi tới sự bền vững và thành công. Chúc bạn vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để thành công trong sự nghiệp nhé ! Còn thắc mắc về điều gì thì cứ thư cho mình Bạn nhé.
*!*




5 nhận xét:


  1. MTV nghĩ 10- Sự Xác tín phải cho lên đầu tiên của bất kỳ một con người nào trên thế gian này BL à, vị trí số 10 là quá khiêm tốn với sức mạnh và hệ lụy của nó đem lại.
    Thế BL cho MTV hỏi, những phẩm chất cần có của người đàn ông là gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MTV ơi là MTV ! Nghĩ như MTV thì làm sao mà làm lãnh đạo được ? Niềm tin là sản phẩm của sự hoài nghi. Phải thể hiện 9 tố chất trên thì mọi người mới xác định chữ tín cho mình chứ MTV Thế nên việc để XÁC TÍN xuống cuối cùng là hợp lý chứ. Nếu như ta chưa có gì để chứng minh mà đã bắt mọi người XÁC TÍN cho ta thì họ sẽ có ấn tượng bạn đầu không tốt về ta dó là sự nghi ngờ. Mà ấn tượng ban đầu là rất quan trọng MTV ạ.
      Những phẩm chất cần có của người đàn ông trong trường hợp nào là một, trong hoàn cảnh nào là hai, với đối tượng nào là ba, trong môi trường và những điều kiện bắt buộc nào là bốn... Những cái đấy MTV biết rồi còn gì ? Nếu MTV cần biết thêm thì MTV có thể hỏi người MTV yêu ấy Hoặc là nói cậu ấy chuyển câu hỏi cho tôi, tôi sẽ thư trả lời sau.

      Xóa
    2. BL à, MTV hiểu 10-Xác tín ở đây của BL không phải là để mọi người xác định chứ tín cho mình mà là mình phải giữ chứ tín cho người ta. Trươc tiên mình phải giữ chứ tín đã thì mới làm lãnh đạo được. Làm lãnh đạo mà nói mà không làm thì làm sao nhân viên phục được. Và đó cũng là điều quan trọng nhất của bất kỳ ai. Đó là suy nghĩ của MTV.
      MTV cám ơn BL đã nói đến người yêu của MTV, tiếc là chỉ có MTV yêu người ta thôi còn chẳng có ai yêu MTV cả để MTV còn "nói cậu ấy chuyển câu hỏi cho tôi"

      Xóa
  2. Một câu hỏi và một bài trả lời quá hoàn hảo khiến ai đó phải nghiêng mình bày tỏ sự cảm ơn về những bài học.
    Cảm ơn Bà Lão, bởi cần lắm những kinh nghiệm thực tế được truyền lại.
    Chúc Bà Lão sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà giáo lại quá khen rồi. Khen nhiều là mắc bệnh thành tích đáy nhé. Bà Lão ngu ngơ biết gì thì chia xẻ vậy thôi. Bạn bè với nhau biết gì thì chia xẻ là điều nên làm mà.
      Chúc HM luôn may mắn để hạnh phúc trong cuộc sống và thành công trong sự nghiệp.

      Xóa

Nhà nghèo chỉ có Thơ Nhạc Ảnh. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm và chia sẻ. Xin trân trọng🥰.